Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

[Google I/O 2017] Tổng hợp về Google Assistant: thông minh hơn, thấu hiểu hơn.

Google Assistant (GA) - trợ lý ảo quen thuộc của Google gần như là nhân vật chính của sự kiện lần này, khi thời gian để nói về nó chiếm phần lớn. Nhìn chung, những điểm mới mà Google mang đến cho GA chủ yếu là nâng cấp, cập nhật thêm để mang đến trải nghiệm tốt hơn. Hiện tại GA đang là trợ lý ảo có thể nói là tốt nhất ở thời điểm hiện tại, nên việc Google mở nó ra cho nhiều lập trình viên bên ngoài tham dự càng làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn.
Screen Shot 2017-05-19 at 2.38.44 PM.pngĐầu tiên, GA nay đã có thể hiểu được văn bản và cho phép người dùng gõ câu lệnh trực tiếp bằng một nút nhỏ trên giao diện Assistant thay vì chỉ ra lệnh bằng giọng nói. Tính năng này mới nghe qua sẽ cảm thấy thật tuyệt, đặc biệt là đối với người Việt Nam chúng ta, vì người dùng chưa giỏi trong việc phát âm tiếng Anh cũng có thể tương tác dễ dàng. Tuy nhiên, bản thân mình thì không nghĩ vậy.

Trong thực tế trải nghiệm của rất nhiều người dùng thì GA rất biết lắng nghe và có thể hiểu được ngay cả những người phát âm không chuẩn ( bản thân mình là ví dụ). Vì vậy, nếu đã biết viết câu lệnh như thế nào thì sẽ không quá khó khăn để GA có thể hiểu bạn.

Tuy nhiên, tính năng này vẫn thật sự hữu ích khi bạn không muốn thực thi những câu lệnh ở nơi công cộng. Chẳng hạn, khi muốn lên lịch hẹn với bồ mà đang ngồi cạnh người yêu.:D

Google-Lens-3.png
Google Lens (cũng được tích hợp trong Google Photo) - đây là một nâng cấp cực đáng giá trên GA, nó có thể phân tích được đối tượng hiển thị trên camera để đưa ra những thông tin cụ thể và thậm chí là cả gợi ý có liên quan.

Như vậy, chúng ta không cần phải tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm khi vô tình nhìn thấy hoặc muốn tìm hiểu một thứ gì đó ở ngay trước mắt. Tất cả công đoạn giờ chỉ đơn giản gói gọn trong việc giơ camera lên mà thôi!

Tuy nhiên, có lẽ phải đợi trải nghiệm chính xác thì mới biết được GA đã đủ thông minh để xử lý tốt tất cả những bức ảnh mà người dùng muốn biết thông tin hay chưa cũng như những gợi ý của nó có đủ chuẩn xác hay không. Đây có lẽ là một trong những điểm rất đáng mong đợi.

Rõ ràng, GA đã ngày càng thông minh hơn để "hiểu" được người dùng nhiều hơn, việc còn lại chỉ là làm như thế nào để GA có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Google hiểu rõ điều này, cho nên họ vừa chính thức giới thiệu Actions on Google,phiên bản GA trên Appstore dành cho người dùng iOS vàchuẩn bị thêm nhiều ngôn ngữ nữa cho GA.

 
TOP