Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

iOS 9 chỉ iOS 9 mới có thể làm được

iOS 9, phiên bản mới nhất cho các thiết bị iOS 9 vừa được Apple ra mắt cách đây không lâu, bên cạnh những tính năng cũ mà các phiên bản iOS trước thì iOS 9 còn có thêm một số tính năng mới mà chỉ iOS 9 mới làm được. Sau đây mình xin giới thiệu với mọi người một số chức năng chỉ có iOS 9 mới có thể làm được.


Chỉ đường các phương tiện công cộng

iOS 9 chỉ đường các phương tiện công cộng

Apple Maps trên iOS 9 đã được bổ sung thêm tính năng mới là có thể cho bạn biết chính xác cửa ra (exit) nào cần theo khi rời khỏi tàu hoặc nhà ga điện ngầm. Nếu như mọi chuyện vận hành suôn sẻ như quảng cáo, đây thực sự sẽ rất hữu dụng cho người dùng khi di chuyển ở các thành phố lớn, nơi các nhà ga lớn luôn có cực nhiều cửa ra khác nhau.

Đọc tin tức
Trên iOS 9, ứng dụng Newsstand đã được gỡ bỏ hoàn toàn khỏi hệ thống. Hãng đã thay thế bằng một app khác, có tên gọi là News, có chức năng tương tự như một trình đọc tin RSS thông thường. Ứng dụng sẽ tuyển chọn các tin tức từ nhiều nguồn khác nhau và trình bày lại trên một giao diện riêng được Apple thiết kế.

Cải tiến iCloud Drive
Trên iOS 9, Apple đã bổ sung một ứng dụng mới, có tên gọi là iCloud Drive, cho phép người dùng xem tất cả tài liệu được lưu trữ trên hệ thống đám mây của hãng. Giao diện chung của iCloud Drive khá trực quan và dễ sử dụng, bạn có thể xem theo dạng icon hoặc danh sách. Bạn có thể chia sẻ nhanh chóng các tài liệu, thư mục hoặc mở một tập tin bất kỳ trong một ứng dụng tương thích để chỉnh sửa.
Bên cạnh đó, iOS 9 còn cho phép người dùng chỉnh sửa một tài liệu trong nhiều ứng dụng, miễn là các app đó được lập trình viên cho phép. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể lưu lại một bản sao duy nhất trên iCloud.

Chia đôi màn hình mở 2 ứng dụng cùng lúc
Tính năng chia đôi màn hình trên iPad đã được đồn đoán từ khá lâu và cuối cùng thì Apple cũng đã trình diễn khả năng mới trên iPad trong thềm sự kiện WWDC 2015 vừa qua. Khả năng đa nhiệm nhiều cửa sổ từng xuất hiện trên các thiết bị thuộc dòng Galaxy Tab hay Galaxy Note của Samsung. Trước đó thì những chiếc tablet chạy Windows 8 cũng được trang bị chức năng tương tự.
Trên iOS 9, người dùng sẽ có ba cách đa nhiệm khác nhau với màn hình của iPad, bao gồm Slide Over, Split View và picture-in-picture, cụ thể như sau:
iOS 9 chế độ Slide Over

Slide Over: Trên iPad Air hay các thiết bị cũ hơn, giờ đây khi đang sử dụng một ứng dụng bất kỳ, bạn có thể lướt từ bên phải màn hình để gọi một cửa sổ nhỏ. Khi đó, một màn hình phụ sẽ xuất hiện và phần hiển thị này nằm đè lên giao diện của ứng dụng chính và khi nào không cần dùng nữa thì bạn chỉ cần vuốt ngược trở lại để tắt đi.
Kích cỡ của ứng dụng con này sẽ được thiết kế dựa trên kích cỡ của iPhone 6 hay iPhone 6 Plus, đồng nghĩa với lập trình viên sẽ chẳng phải làm gì nhiều. Sau đó, bạn có thể kích hoạt một số ứng dụng tại đây để sử dụng song song với giao diện app chính đang hoạt động.

iOS 9 chế độ Split View

Split View: tính năng này cho phép bạn đặt 2 cửa sổ ứng dụng độc lập sát nhau. Khác với Slide Over, bạn sẽ có một màn hình chia đôi với hai ứng dụng hoạt động hoàn toàn độc lập. Bạn có thể thay đổi, kéo sang phải hoặc trái để tăng, giảm không gian sử dụng của app đó.
Tuy nhiên, vì đòi hỏi dung lượng bộ nhớ RAM lớn hơn và yêu cầu cấu hình cao nên Split View chỉ hỗ trợ những thiết bị từ iPad Air 2 hoặc iPad mini 4 trở lên. Nếu như đang sở hữu một chiếc tablet đời mới từ Apple, bạn sẽ thấy công dụng hữu hiệu của iOS trên iPad là lớn đến mức nào.

iOS 9 chế độ picture-in-picture

picture-in-picture: Khác với Slide Over và Split View, người dùng có thể thu nhỏ một phần màn hình của ứng dụng này xuống và đặt ở một góc nào đó. Lúc này, bạn vẫn có thể tương tác và dành phần không gian lớn để tương tác với app chính, trong khi vẫn không bỏ qua những thông báo, nội dung từ phần mềm kia.
Hiểu một cách đơn giản là bạn có thể xem video của ESPN trong khi đang trả lời email bằng cách thu nhỏ màn hình của app YouTube và để nó hiển thị theo một không gian nhỏ hơn ở góc dưới màn hình.

Quay lại nhanh hơn

Thay vì trở về màn hình chính bằng nút Home, iOS 9 sẽ cho phép bạn quay trở lại ứng dụng mở trước đó nhanh hơn nhiều, chỉ với một cú chạm trên thanh trạng thái.
Ví dụ bạn mở một link trên facebook bằng trình duyệt Safari. Trước đây, khi xem xong link, để vào lại facebook thì bạn cần nhấn đúp nút Home để vào vào lại ứng dụng vừa mở hoặc về lại màn hình chính và chọn facebook. Bây giờ thì chỉ cần nhấn nút này trên thanh trạng thái là về ngay rồi.
Viết lên tập tin đính kèm trong email
Nếu bạn muốn chú thích hay vẽ vào 1 tập tin đính kèm trong email thì bạn có thể tìm nút Markup khi mở hoặc ấn giữ lâu vào tập tin đính kèm muốn chỉnh sửa.

Tạo ghi chú tốt hơn
Ứng dụng Notes của Apple rất hữu ích cho những ai muốn ghi lại nhanh các suy nghĩ, ý tưởng của mình, nhưng công năng của nó thua xa các ứng dụng của bên thứ ba như Evernote, vốn cho phép bạn ghi lại các bản ghi nhớ bằng giọng nói, kéo thả ảnh vào note...
Giờ đây, với sự bổ sung một loạt tính năng mới, Apple muốn biến Notes trở thành đối thủ xứng tầm với Evernote. Chẳng hạn như bạn sẽ có thể thêm ảnh từ Camera Roll vào note, vẽ các phác họa trong ứng dụng này, chèn thêm link hay lựa chọn các định dạng mới để sắp xếp Note...
Bạn có muốn mua 1 chiếc iPad mini cũ giá rẻ để trải nghiệm thử iOS 9 không? Nếu muốn hãy liên hệ với chúng tôi để mua một chiếc iPad cũ giá rẻ nhất nhé.

0 nhận xét

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.